Mất bằng lái xe B2 có được cấp lại không?

Bạn đang rất lo lắng khi bị mất bằng lái xe ô tô B2 và không biết có được cấp lại không? Nếu được cấp lại thì thủ tục cấp lại bằng lái xe B2 bị mất như thế nào, xin cấp lại ở đâu? Hãy tham khảo những thông tin về việc làm lại bằng lái B2 bị mất ngay sau đây nhé.

Tư vấn bởi: Trung tâm dạy lái xe ô tô B1, B2 3T TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương

Mất bằng lái xe ô tô B2 xin cấp lại ở đâu?

Do vô ý, bạn lỡ làm mất bằng lái xe ô tô B2 và cảm thấy lo lắng vì không biết liệu có được cấp lại hay không. Bạn có thể yên tâm vì theo quy định, người có giấy phép lái xe bị mất được phép làm hồ sơ xin cấp lại giấy phép lái xe.

Do đó, khi bị mất bằng lái B2, bạn có thể nộp hồ sơ xin cấp lại giấy phép lái xe B2 bị mất tại bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ của Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông Vận tải nơi cấp GPLX hoặc Sở GTVT Tỉnh/Thành nơi bạn đang sinh sống và làm việc.

Thủ tục cấp lại bằng lái xe B2 bị mất như thế nào?

Theo quy định hiện hành của Bộ Giao thông Vận tải, hồ sơ xin cấp lại giấy phép lái xe B2 bị mất bao gồm các giấy tờ sau:

  • Đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe theo mẫu quy định;
  • 01 bản photo không cần công chứng giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân đối với người Việt Nam; hộ chiếu còn thời hạn với công dân nước ngoài;
  • 01 giấy khám sức khoẻ do các cơ sở y tế có thẩm quyền cấp, mẫu theo quy định của Bộ Y tế còn thời hạn trong 06 tháng;
  • Hồ sơ gốc của bằng lái xe B2 (nếu có).

Sau khi chuẩn bị bộ hồ sơ với đầy đủ các giấy tờ như trên, bạn đến nộp hồ sơ tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông Vận tải. Khi đến nộp hồ sơ, bạn cần mang theo bản chính của các giấy tờ để đối chiếu. Bạn sẽ được chụp ảnh trực tiếp tại nơi nộp hồ sơ xin cấp lại bằng lái B2.

Trường hợp bằng lái xe B2 bị mất của bạn còn thời hạn sử dụng hoặc quá hạn dưới 03 tháng, sau thời gian 02 tháng kể từ ngày nộp đầy đủ hồ sơ, nếu giấy phép lái xe không bị các cơ quan chức năng thu giữ và có tên trong các cơ quan quản lý sát hạch thì bạn sẽ được cấp lại bằng lái xe B2 mới.

Mất giấy phép lái xe B2 có cần phải thi lại?

Khoản 2 Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định: “Người có giấy phép lái xe bị mất, còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 03 tháng, được xét cấp lại giấy phép lái xe.”

Như vậy, nếu bị mất giấy phép lái xe B2 thì tùy vào thời hạn của giấy phép lái xe đã mất mà sẽ được xét cấp lại hoặc phải thi lại, cụ thể như sau:

  • Nếu bị mất bằng B2 mà bằng B2 đó còn thời hạn hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 03 tháng thì được cấp lại bằng lái xe B2 mới mà không cần phải thi lại.
  • Nếu bị mất bằng lái B2 mà bằng lái đó quá thời hạn sử dụng từ 03 tháng trở lên đến dưới 01 năm thì phải thi lại sát hạch lý thuyết.
  • Nếu bị mất bằng lái B2 mà bằng lái đó quá thời hạn sử dụng trên 01 năm thì phải thi lại cả sát hạch lý thuyết và thực hành.

Chi phí làm lại bằng lái B2 bị mất bao nhiêu tiền?

Theo Thông tư 188/2016 (Bộ Tài chính), mức lệ phí cấp lại bằng lái ô tô là 135.000 đồng/lần. Ngoài mức lệ phí theo quy định này, người lái xe làm lại bằng lái B2 bị mất sẽ phải trả thêm chi phí khám sức khoẻ khoảng 300.000 đồng – 500.000 đồng.

Bên cạnh đó, tuỳ từng trường hợp bị mất giấy phép lái xe B2 mà bạn sẽ phải trả thêm các chi phí sau trong quá trình làm lại bằng lái bị mất:

  • Lệ phí thi sát hạch lý thuyết: 90.000 đồng/lần.
  • Lệ phí thi sát hạch thực hành sa hình: 300.000 đồng/lần.
  • Lệ phí thi sát hạch trên đường giao thông công cộng: 60.000 đồng/lần.

Check Also

Các lỗi trừ điểm thi lái xe B2 thường gặp là gì?

Nếu như bạn đang học bằng lái B2 hoặc sắp thi bằng B2 thì sau đây là các lỗi trừ điểm thi lái xe B2 thường gặp bạn không nên bỏ qua.

Gọi hoặc Chat để nhận lịch khai giảng Tháng /

  • Gửi lịch học cập nhật mới nhất tại TP. HCM chi tiết từng quận, huyện
  • Chọn lịch học linh động, tối ưu và phù hợp với thời gian, địa điểm của từng học viên
  • Tư vấn thời gian thuê xe tập lái tối ưu để tiết kiệm chi phí học
  • Báo giá chi tiết từ lúc học, thi đến lúc nhận bằng, chi phí trọn gói không phát sinh
  • Đảm bảo học thực hành lái xe 1 kèm 1 (1 giáo viên kèm 1 học viên)